TU-V ได้ รางวัล Best Prototype Award จาก
Student Innovation Challenge  i-CREATe 2018
 

งานประชุมวิชาการนานาชาติ เรื่องวิศวกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ครั้งที่ 12 (i-CREATe 2018) เป็นเวทีสำคัญในการนำเสนอผลงานวิชาการและนิทรรศการระดับนานาชาติด้านวิศวกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก รวมทั้งเป็นเวทีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการระหว่างผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับผู้ทรงคุณวุฒิในระดับสากล ซึ่งเกิดขึ้นจากกลุ่มความร่วมมือด้านวิศวกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกแห่งเอเชีย ภายใต้ชื่อว่า CREATe Asia โดยเป็นการรวมกลุ่มระหว่าง 15 องค์กร จาก 10 ประเทศ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกในภูมิภาคเอเชียและออสเตรเลีย ปีนี้งานจัดขึ้นที่ Shanghai Everbright Convention&Exhibition Center นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 14 - 16 กรกฎาคม 2561

การประกวดสิ่งประดิษฐ์สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุของนักศึกษาระดับนานาชาติ (Global Student Innovation Challenge for Assistive Technology: gSIC-AT) เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน i-CREATe 2018 เพื่อส่งเสริมนิสิต นักศึกษาให้มีความสนใจในการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ และทั้งนี้ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรกิจกรรมภายในงานและพระราชทานรางวัลเป็นประจำทุกปี

โดยในปีนี้ มีสิ่งประดิษฐ์ระดับนักศึกษาจาก 7 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐสิงคโปร์ สหพันธรัฐเยอรมัน ประเทศอินเดีย และประเทศญี่ปุ่น รวม 45 ผลงาน ผ่านการคัดเลือกและเข้าร่วมการประกวดในรอบชิงชนะเลิศ โดยการประกวดแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทผลงานด้านการออกแบบนวัตกรรมสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ (Design Category) และประเภทผลงานด้านสิ่งประดิษฐ์สำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ (Technology Category)

ผลงานจากประเทศไทยที่ส่งเข้าร่วมประกวดในรอบชิงชนะเลิศครั้งนี้ ได้ผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้นจากการแข่งขัน SIC Thailand 2018 ตั้งแต่เดือน พ.ค. 2561  โดยผลงานจากศูนย์ความเป็นเลิศด้านการออกแบบและพัฒนาต้นแบบทางวิศวกรรมอย่างสร้างสรรค์ (CED2) คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบชิงชนะเลิศ จำนวน 3 ผลงานใน Design Category และได้รับรางวัลทั้งสามผลงาน ได้แก่ EZ Stand Walker ได้รับรางวัล Gold Award (รางวัลชนะเลิศ), Elliptical Trike ได้รับรางวัล Merit Award และ TU-V Tiny Urban Vehicle ได้รับรางวัล Best Prototype Award
 
 
TU-V   Tiny Urban Vehicle

โดย วัศพล สินทรัพย์, เมธัส น้ำผุด ปฏิภาณ หาญตระกูล, อภิวัฒน์ เอี่ยมพิบูลย์วัฒนา และ พิรงรอง นิลพงษ์   โดยมี รศ.ดร. ดุลยโชติ ชลศึกษ์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

Tiny Urban Vehicle (TU-V)เป็นพาหนะส่วนบุคคลพับได้แบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ที่ก้าวผ่านข้อจำกัดในสกูเตอร์พกพาทั่วไป คือเป็นพาหนะน้ำหนักเบา มีระบบกลไกช่วยให้พับง่ายใน 2 ขั้นตอน
หลัก พับแล้วมีขนาดเท่ากับกระเป๋าเดินทางหรือเล็กกว่า มีล้อลากและหูลาก และ มีระบบกันสะเทือนทำให้ใช้งานบนพื้นผิวขรุขระได้ดี นอกจากนี้ยังได้รับการออกแบบทางพลศาสตร์ยานยนต์ให้เป็นพาหนะที่มีการทรงตัวที่ดี และมีการบังคับควบคุมดีกว่าสกูเตอร์ทั่วไป สามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้สูงอายุและบุคคลทั่วไปได้เป็นอย่างดี

ผลงานนี้ได้ขอรับอนุสิทธิบัตรการประดิษฐ์ คำขอเลขที่ 18103001439 และอยู่ระหว่างการปรับปรุงลดน้ำหนัก ขนาด และ ต้นทุนการผลิต รวมทั้งการปรับปรุงกลไกให้ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น เพื่อนำไปสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์ต่อไป

 


TU-V
 

 


 

ขอบคุณภาพถ่ายโดย คุณอรรถกร ศิริสุวรรณ


 

[Home
Last update 12/11/2562

ดุลยโชติ ชลศึกษ์
ห้อง 410 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ต. คลองหนึ่ง อ. คลองหลวง จ. ปทุมธานี 12120
โทร 0-2564-3001 ต่อ 3149  โทรสาร 0-2564-3023  อีเมล cdulyach@engr.tu.ac.th