TU-V คว้ารางวัลชนะเลิศจากโครงการประกวดนวัตกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 8 
ในงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34

บริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้จัดงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34 ได้จัดโครงการประกวดนวัตกรรมยานยนต์ครั้งที่ 8  (8th Motor Expo Automotive Innovation Award 2017) เพื่อเป็นเวทีให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา ได้แสดงทักษะและความคิดสร้างสรรค์ในการ ส่งผลงานนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับยานยนต์  โดยการคัดเลือกผลงานมีทั้งหมดสามรอบ จากรอบแรกคัดผลงานให้เหลือ 10 ทีม รอบที่สองคัดให้เหลือ 5 ทีม โดยรอบสุดท้ายมีการประกาศผลและมอบรางวัลไปเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2560 ในงานมหากรรมนานยนต์ ครั้งที่ 34 ณ ชาลเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี
  
ในปีนี้ผลงานจาก ห้องปฏิบัติการออกแบบและพัฒนาต้นแบบทางวิศวกรรมอย่างสร้างสรรค์ (CED2) คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สามารถคว้ามาสองรางวัล โดยรางวัลสูงสุได้แก่ รางวัลชนะเลิศ จากผลงาน

Tiny Urban Scooter (พาหนะส่วนบุคคลพับได้)
โดย วัศพล สินทรัพย์ และเมธัส น้ำผุด
โดยมี รศ.ดร. ดุลยโชติ ชลศึกษ์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา

Tiny Urban Scooter (TU-V)เป็นพาหนะส่วนบุคคลพับได้แบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ที่ก้าวผ่านข้อจำกัดในสกูเตอร์พกพาทั่วไป คือเป็นพาหนะน้ำหนักเบา (<20 กก) มีระบบกลไกช่วยให้พับง่ายใน 2 ขั้นตอน พับแล้วมีขนาดเท่ากับกระเป๋าเดินทางหรือเล็กกว่า มีล้อลากและหูลาก และ มีระบบกันสะเทือนทำให้ใช้งานบนพื้นผิวขรุขระได้ดี นอกจากนี้ยังได้รับการออกแบบทางพลศาสตร์ยานยนต์ให้เป็นพาหนะที่มีการทรงตัวที่ดี และมีการบังคับควบคุมดีกว่าสกูเตอร์ทั่วไป



VIDEO LINK


ขอขอบคุณบริษัท สื่อสากล จำกัด ผู้จัดการประกวด และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านที่ให้คำแนะนำในการปรับปรุงผลงาน ขอบคุณช่างเทคนิคภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลที่ช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกในการสร้างผลงาน


TU-V
 

 


 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
http://www.motorexpo.co.th/automotive_innovation_award
http://www.motorexpo.co.th/news/2542

https://www.facebook.com/motorexpo.aiaward
 

 


 
 
 
 

 

[Home
Last update 12/11/2562

ดุลยโชติ ชลศึกษ์
ห้อง 410 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ต. คลองหนึ่ง อ. คลองหลวง จ. ปทุมธานี 12120
โทร 0-2564-3001 ต่อ 3149  โทรสาร 0-2564-3023  อีเมล cdulyach@engr.tu.ac.th